Lê Hoàng

Từ những bài phỏng vấn ảo mang dáng dấp tấu hài, Lê Hoàng chỉ cần thêm thắt vài tình huống ngộ nghĩnh thì lập tức thành…kịch bản sân khấu. Phương pháp ấy không mấy người dám làm, nhưng giữa thời khan hiếm nhà viết kịch chuyên nghiệp, thì Lê Hoàng vẫn cứ tung tẩy nhiệt tình như một khách giang hồ đánh gậy tít mù buổi chợ chiều để bán cao đơn dược thảo trị bách bệnh cho thiên hạ. Với những vở kịch như “Hợp đồng mãnh thú”, “Sát thủ hai mảnh” hay “Lùng người trong mộng”, công chúng lại được phát hiện thêm một khả năng kỳ diệu nữa của Lê Hoàng. Nếu như tác phẩm điện ảnh của Lê Hoàng, người xem chờ đợi sốt ruột mới thấy hiện lên chữ “hết” mà thanh thản rời khỏi phòng chiếu phim cho đúng phép lịch sự, thì tác phẩm sân khấu của Lê Hoàng, người xem mới tủm tỉm cười chốt lát đã chưng hửng khi thấy dàn diễn viên xếp hàng chào kết thúc vở diễn…(Trích từ website của thơ Lê Thiếu Nhơn)

Có thể nói, đạo diễn Lê Hoàng là một trong những tên tuổi đạo diễn có ảnh hưởng lớn đến nền điện ảnh Việt Nam. Mặc dù tên tuổi của đạo diễn Lê Hoàng đã được xem là một trong những người xuất sắc nhất từ những năm 1990, nhưng phải đến bộ phim Gái nhảy (2002) thì Lê Hoàng mới trở thành cái tên được nhắc đến và gần như là một thương hiệu gắn liền với các phim ăn khách.

 Cũng như một số đạo diễn Việt Nam có tên tuổi khác, đạo diễn Lê Hoàng không xuất thân ngay từ đầu ở trường điện ảnh. Ông học Đại Học xây dựng Hà Nội rồi chuyển sang trường Đại học sân khấu điện ảnh Hà Nội, tốt nghiệp khoa Quay phim, cùng khoá với nhà quay phim Đinh Anh Dũng.

Năm 1982, ông vào thành phố Hồ Chí Minh, về công tác tại hãng phim Giải Phóng. Lê Hoàng bắt đầu bằng nghề viết kịch bản, mà nổi bật nhất trong số đó là kịch bản phim Vị đắng tình yêu, bộ phim sau đó đoạt khá nhiều giải thưởng tại LHP Việt Nam 1993: Giải Bông Sen Vàng phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Đây được xem là một trong những bộ phim cột mốc của điện ảnh Việt Nam khi đạt doanh thu 500 triệu đồng (tại thời điểm năm 1990, và có thể so sánh với doanh thu chưa đầy 300 triệu của phim Ký ức Điện Biên sản xuất năm 2003) cùng hàng loạt giải thưởng điện ảnh.

Năm 1991, đạo diễn Lê Hoàng tiếp tục chắp bút viết kịch bản phim Vị đắng tình yêu 2 và kiêm luôn vai trò đạo diễn. Mặc dù đây là một phim video, nhưng doanh thu của bộ phim khá cao. Đây là một trong những phim mở đầu trào lưu phim mì ăn liền…Vị đắng tình yêu 2 cũng đánh dấu sự cộng tác đầu tiên của đạo diễn Lê Hoàng và nữ diễn viên Mỹ Duyên.

Đạo diễn Lê Hoàng nhận xét, “Bao giờ phim của tôi cũng cần một nhân vật trong sáng, lương thiện cho dù nhân vật đó có xuất thân từ nghề cặn bã của xã hội chăng nữa. Mà những nhân vật như vậy tôi thấy không ai thể hiện thành công hơn Mỹ Duyên“. Mỹ Duyên tiếp tục xuất hiện trong rất nhiều bộ phim của đạo diễn Lê Hoàng sau này, và cô thể hiện mình là một trong những nữ diễn viên xuất sắc nhất Việt Nam qua các bộ phim của đạo diễn Lê Hoàng như Lương tâm bé bỏng, Lưỡi Dao, Chiếc chìa khoá vàng…

Nếu xem lại các bộ phim của đạo diễn Lê Hoàng trước khi Gái Nhảy ra đời, sẽ thấy rằng ông là một trong những đạo diễn xử lý kịch bản xuất sắc. Câu chuyện về một nhạc sĩ bị trăn trở dằn vặt giữa nghệ thuật và thương mại trong Lương tâm bé bỏng, câu chuyện về một cô gái quyết trả thù cho bà, yêu một anh bộ đội và cuối cùng nhận ra người yêu cũng chính là kẻ thù trong Lưỡi dao, hành trình đi tìm hài cốt đồng đội của những người cựu chiến binh và có cả một cựu lính cộng hoà giúp sức trên chặng đường dài bắc Nam trong Ai xuôi vạn lý, hay chuyện đi tìm một chỗ động phòng của đôi bạn trẻ trong một đêm giữa Hà Nội bom đạn trước khi chàng trai phải lên đường chiến đấu vào sáng hôm sau trong Chiếc chìa khoá vàng là những tác phẩm điện ảnh tiêu biểu của đạo diễn Lê Hoàng. Trong các bộ phim của mình, đạo diễn Lê Hoàng luôn tìm ra những gương mặt mới, hoặc khám phá những cá tính mới của các gương mặt cũ như Thiệu Ánh Dương trong Lưỡi Dao, Công Ninh, Mộc Miên trong Ai Xuôi Vạn Lý. Chính những tác phẩm này tạo nên uy tín và tên tuổi của đạo diễn Lê Hoàng. Ông đã từng là phó tổng thư ký Hội Điện Ảnh Việt Nam.

Năm 2001, đạo diễn Lê Hoàng nhận kịch bản Trường hợp của Hạnh của biên kịch Nguỵ Ngữ. Ban đầu, ông dự định làm bộ phim theo phong cách bán-tài-liệu, sau đó chuyển sang hướng làm phim về xã hội đen, và cuối cùng, sự thay đổi bất ngờ biến một kịch bản đậm chất phóng sự ban đầu trở thành một phim hấp dẫn với tựa phim “giật gân” Gái nhảy đã đem đến thành công bất ngờ. Bộ phim đạt doanh thu 13 tỷ, một con số doanh thu khổng lồ chưa từng có từ trước đến nay trong lịch sử điện ảnh Việt Nam. Cũng trong bộ phim này, đạo diễn Lê Hoàng đưa tên tuổi của Minh Thư, sau nhiều năm đóng đủ loại phim, trở thành diễn viên “ngôi sao” trong vai cô cave tên Hạnh. Gái nhảy cũng làm thay đổi bộ mặt trì trệ của điện ảnh Việt Nam trong nhiều năm trời. Mặc dù có rất nhềiu tranh cãi về chuyện hay dở của bộ phim, nhưng tác động của Gái nhảy đối với sự quan tâm của khán giả với điện ảnh trong nước là điều không thể phủ nhận. Chưa bao giờ không khí háo hức làm phim lại trỗi dậy đầy khí thế như vật trong nhiều năm trời.

Sau thành công của Gái nhảy, đạo diễn Lê Hoàng cũng là người đầu tiên kêu gọi các doanh nhân nên cùng tham gia tài trợ, góp vốn làm phim. Tại Hội Doanh nhân Việt kiều, ông có buổi nói chuyện ”Thử thuyết phục các doanh nghiệp bỏ tiền làm phim” với các lý do: Thứ nhất, lớp trẻ thành thị có nhu cầu đến những nơi công cộng để giải trí rất cao, mà điện ảnh có thể đánh thức và thoả mãn nhu cầu đó. Chỉ cần phim hay, rạp đàng hoàng là có người xem. Phim Việt Nam có lợi thế: chỉ cần ”loé” lên một cái là có khán giả ngay; Thứ hai, kinh phí làm phim ở VN rẻ nhất thế giới. Gái nhảy được làm với gần 70.000 USD (chỉ bằng giá một đoạn phim quảng cáo loại bình thường), trong đó thù lao đạo diễn là 600 USD, một con số khiến bạn bè thế giới… kinh hoàng. Trong khi đó, phim thu về tới 10 tỷ đồng; Thứ ba, phim VN không sợ bị cạnh tranh từ bên ngoài. Người ta nói điện ảnh Mỹ thống trị toàn thế giới, nhưng phim Mỹ không thể làm được những câu chuyện, vấn đề của người Việt Nam, điều mà người xem Việt Nam quan tâm hơn hết”.

Sau Gái nhảy, đạo diễn Lê Hoàng mạnh tay hơn với Lọ lem hè phố. Bộ phim tiếp tục gặt hái thành công nhờ phần nhiều ảnh hưởng từ bộ phim trước đó. Tuy vậy, cũng từ bộ phim này, một làn sóng dư luận phản đối Lê Hoàng, của cả công chúng lẫn người trong nghề. Sau bộ phim này, đạo diễn Lê Hoàng cũng rời khỏi hãng phim Giải Phóng vì những bất đồng trong đoàn phim. Nhà quay phim Phạm Hoàng Nam, người gắn bó với đạo diễn Lê Hoàng trong một loạt phim đem đến tên tuổi và uy tín cho cả hai như Lưỡi dao, Ai xuôi vạn lý, Chiếc chìa khoá vàng, Gái nhảy, cũng bày tỏ sự thất vọng về đạo diễn Lê Hoàng. Lê Hoàng bắt tay cộng tác với hãng phim tư nhân Thiên Ngân để làm bộ phim Nữ tướng cướp. “Tôi đã làm nhiều phim tài trợ hay, có bằng cấp khen thưởng hẳn hoi, nhưng cái hay ấy đủ rồi, đã tới lúc phải đổi hướng. Tôi sẽ làm phim tư nhân với tâm trạng thoải mái như làm phim nhà nước”.

Tại LHP Việt Nam lần thứ 14, đạo diễn Lê Hoàng đã bật khóc khi lên diễn đàn hội thảo “Giải pháp thu hút khán giả đến với phim Việt Nam”, sau khi bật lên lời tâm sự “Tôi cảm thấy cô độc quá!”. Sau đó, ông trả lời phỏng vấn báo chí rằng, “Vì chỉ mình tôi một phái, chuyên làm phim thị trường có mặt ở đây. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và đoàn làm phim Những cô gái chân dài không đến, họ đã “bỏ rơi” tôi. Còn những đạo diễn khác thì họ không thèm làm loại phim rẻ tiền như tôi. Tiêu chí của cuộc hội thảo là tìm ra giải pháp thu hút khán giả nhưng tất cả mới chỉ là lý thuyết. Theo tôi, để kéo khán giả đến rạp, mỗi người hãy hiểu được nỗi khổ của những người làm phim không ăn khách và những người làm phim ăn khách”. Đạo diễn lê Hoàng cũng bày tỏ “nỗi lòng” khi làm phim có khách “Thứ nhất là khổ vì chịu áp lực của nhà sản xuất. Thứ hai là áp lực về tiền bạc, thứ ba là khổ vì áp lực báo chí, thứ tư là khổ vì bị nghi ngờ về tư cách. Trước đây khi tôi làm Ai xuôi vạn lý, Lưỡi dao, Chiếc chìa khóa vàng thì không ai nói gì, nhưng từ sau Gái nhảyLọ Lem hè phố, tôi bị chửi về tư cách. Một nỗi khổ nữa là bị nghi ngờ về năng lực, rồi cuối cùng là bị loại ra khỏi hệ thống giải thưởng chính thức. Lần đầu tiên LHP Việt Nam có thêm giải Bộ phim được công chúng yêu thích nhưng thực chất đó chỉ là một giải thêm nếm, mang tính động viên, vuốt ve“. Sau đó, giải thưởng “cứ ngỡ” sẽ về tay Gái nhảy đã không được trao và “được” BTC LHP âm thầm ngó lơ không nhắc đến…

“Mặc dù biết rằng mình sẽ đơn độc, bị ghét, bị đánh…, nhưng tôi không sợ. Tôi tin tưởng vào con đường mình đang đi” – Đạo diễn Lê Hoàng nhấn mạnh về dòng phim thương mại mà ông đang làm.

Ngoài làm đạo diễn, Lê Hoàng còn nổi tiếng với những bài viết “phỏng vấn tưởng tượng” châm biếm sâu sắc với bút danh Lê Thị Liên Hoan.

(Theo Yxine)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s