Đỗ Hải Yến và những hành trình bất tận trên cánh đồng nghệ thuật

Theo đuổi một dòng phim không thuộc về số đông, Yến chắc chắn không phải là một ngôi sao của công chúng, nhưng bù lại, cô nhanh chóng trở thành một ngôi sao đúng nghĩa trong mắt công luận và không ít người trong giới làm nghề.

Sinh ra trong một gia đình đam mê nghệ thuật hát Quan họ tại Bắc Ninh, song Đỗ Hải Yến (tên đầy đủ Đỗ Thị Hải Yến) lại dành hết tình yêu của mình cho bộ môn múa ballet. Trước khi trở thành diễn viên điện ảnh nổi tiếng, cô đã có nhiều năm rèn luyện tại Trường múa Việt Nam. Có lẽ chính kinh nghiệm này đã giúp cho Hải Yến có được thần thái biểu cảm và diễn xuất linh hoạt khi cô chuyển sang lĩnh vực điện ảnh.

Bộ phim đầu tiên của Đỗ Hải Yến là Mùa hè chiếu thẳng đứng của đạo diễn Trần Anh Hùng(1999). Trong phim, Hải Yến được chọn vào vai một cô bé giúp việc. Vai diễn hầu như không được thoại câu nào, chỉ mỗi nhiệm vụ bồng em và lẩn khuất sau mỗi khuôn hình. Tuy nhiên, để làm quen với em bé trong quá trình đóng phim, hằng ngày cô phải lên trường quay tập bồng em. Chính nỗ lực và cách làm việc nghiêm túc ấy đã khiến cho Hải Yến được nhiều đạo diễn chú ý.

Poster phim Vũ khúc con cò

Năm 2002, cô nhận được lời mời của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình để vào vai Hoài trong bộ phim Vũ khúc con cò. Bộ phim đã tạo được nhiều dấu ấn tại Liên hoan phim Paris.

Cũng trong năm 2002, Hải Yến được Đạo diễn Phillip Noyce mời tham gia bộ phim Người Mỹ trầm lặng. Bộ phim này đã đem về cho Hải Yến một Đề cử Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Satelitte Awards – Giải thưởng do Hội Đồng Báo Chí Thế Giới tổ chức.

 

Năm 2005, Hải Yến tham gia vai nữ chính trong bộ phim Chuyện của Pao (ĐD Ngô Quang Hải). Bộ phim đã giành được giải thưởng Đặc biệt của Hội đồng Ban Giám Khảo tại Liên hoan phim Châu Á – Thái Bình Dương. Vai điễn này cũng đã giúp cho cô đoạt luôn giải thưởng Cánh Diều Vàng năm 2005 dành cho Nữ diễn viên xuất sắc.

Năm 2009, Hải Yến tham gia bộ phim Chơi vơi của ĐD Bùi Thạc Chuyên. Bộ phim đã giúp cho tên tuổi Đỗ Hải Yến tiếp tục tỏa sáng, thậm chí tỏa sáng hơn bao giờ, trong hành trình dạo qua hơn chục LHP quốc tế của Chơi vơi cũng như LHP VN lần thứ 16. Chơi vơi dù không nằm trong bảng tranh giải chính thức nhưng vẫn xứng đáng đi vào lịch sử điện ảnh VN khi là bộ phim VN đầu tiên được mời tham dự và giành giải của Hiệp hội phê bình quốc tế (FIPRESCI) tại LHP danh giá này (nếu như không kể Xích lô – bộ phim mang quốc tịch Pháp của đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng)

Một năm vang dội, kể cũng đã đủ để khép lại một cách mãn nguyện, cho một cái tên còn trẻ trong nghề. Nhưng vào những ngày cuối cùng của năm, hóa ra nó vẫn chưa… chịu khép lại. Hải Yến tiếp tục cộng tác với đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình trong bộ phim Cánh đồng bất tận. 45 ngày “rong ruổi” cùng với đoàn phim Cánh đồng bất tận qua nhiều tỉnh của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long là những tháng ngày đầy gian truân của Hải Yến. Quá nhiều vất vả cho cô gái có vóc dáng “mình hạc xương mai” này, để hóa thân thành cô gái điếm phong trần khát yêu, khát mái ấm trong phim.

Nhận xét về Đỗ Hải Yến, Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình cho biết: “Tôi quyết định giao vai Sương cho Yến vì cô ấy đáp ứng được hết những gì tôi chờ đợi ở một diễn viên. Đó là ngoài sự hợp vai, cô ấy còn phải toàn tâm toàn ý cho vai diễn trong suốt hai tháng trời. Yến đã chấp nhận làm xấu mình, chấp nhận khổ cực và cố gắng đến 200% cho vai Sương. Nếu như trong bộ phim đầu tay của tôi – “Vũ khúc con cò”, Yến còn là một cô gái trẻ trong vắt, thì đến “Cánh Đồng Bất Tận”, cô gái bé ấy đã trưởng thành. Những dấu vết của đổ vỡ đã khiến cô ấy đằm xuống, dịu đi và đầy trải nghiệm… – có lẽ đó là lý do chính khiến tôi chọn Yến!”

Và sự chọn lựa của Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã không hề sai lầm!

Ngay khi vừa ra mắt, “Cánh Đồng Bất Tận” đã thu hút khá đông khán giả, gây nên cơn sốt doanh thu phòng vé và những diễn đàn tranh luận trên báo chí và Internet.

Sau gần 1 tháng công chiếu, khi những dư luận có phần lắng xuống thì cuộc hành trình của Cánh đồng bất tận vẫn còn tiếp diễn. Cùng với đoàn phim, ngày 6/11 vừa qua, Hải Yến đã tham gia chương trình New voices from Vietnam, do Viện Hàn Lâm Điện ảnh Mỹ tổ chức. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ tổ chức chương trình giới thiệu phim Việt Nam, để vinh danh những phim Việt được đánh giá cao trong thập niên vừa qua (2000-2010).

Từ trái qua: Ông William Horberg, diễn viên Đỗ Hải Yến, Dustin Nguyễn và đại diện công ty BHD lên sân khấu giao lưu với khán giả Mỹ sau suất chiếu phim.

Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình (phải) chụp ảnh lưu niệm cùng mọi người sau buổi giao lưu.

hgfhgfhgf

Có thể nói, dù không theo đuổi một dòng phim không thuộc về số đông, nhưng với những hành trình đầy gian lao và vinh quang trên cánh đồng nghệ thuật, Đỗ Hải Yến thực sự là một diễn viên thuộc hàng “đẳng cấp”, một ngôi sao đúng nghĩa trong mắt công luận và giới làm nghề.

Đỗ Hải Yến xúc động trước sự chào đón và quan tâm của khán giả tại Mỹ dành cho bộ phim.

Đỗ Hải Yến bên bạn diễn Dustin Nguyễn. Cả hai đã đóng cặp với nhau thành công trong bộ phim lấy nhiều nước mắt của khán giả.

(Tổng hợp từ Internet)

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s