Trí lực siêu phàm “ăn đứt” Inception

Đều thuộc thể loại phim giả tưởng nhưng ‘Trí lực siêu phàm’ không khiến người xem phải đau đầu như ‘Inception’. Sự kết hợp của các yếu tố hành động, hài hước và giả tưởng trong một kịch bản chặt chẽ, cùng diễn xuất tuyệt vời dàn diễn viên tài năng chính là chìa khóa thành công của bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ly kỳ này.

 Trí lực siêu phàm (Limitless) là một bộ phim hành động, hài hước đầy kịch tính, xoay quanh câu chuyện về Eddie Morra (do Bradley Cooper thủ vai), một nhà văn hạng bèo, sống trong một căn hộ tồi tàn ở New York. Trong lúc chán nản đến cùng cực về công việc, tài chính và tình cảm, Eddie tình cờ được người em rể cũ giới thiệu cho một loại thuốc đang được thử nghiệm có khả năng giúp cho người uống phát huy toàn bộ năng lực bộ não, có thể nhìn thấu hiện tượng, phân tích và ứng xử nhạy bén phi thường.

 Nhờ đó, Eddie bỗng nhiên trở nên thông minh vượt bậc. Anh làm việc với tràn đầy trí lực với khả năng siêu phàm. Từ một vẻ ngoài lôi thôi, luộm thuộm, anh lột xác thành một quý ông lịch lãm, quyến rũ, tỏa sáng rạng ngời. “Thừa thắng xông lên”, Eddie quyết định từ bỏ nghề viết lách và chễm chệ trở thành một nhà đầu tư đại thắng trên thị trường chứng khoán phố Wall.

 Sự thành công cũng như trí lực siêu phàm của Eddie lập tức thu hút sự chú ý của ông trùm tài phiệt Carl Van Loon (do Robert De Niro thủ vai). Sự hợp tác của người đàn ông thông minh nhất và người đàn ông thế lực nhất đã mang lại những phi vụ thành công tuyệt mỹ cho cả đôi bên. Tuy nhiên, mọi chuyện bắt đầu trở nên rắc rối khi Eddie cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đau yếu và không thể làm được gì nếu thiếu loại thuốc thần kỳ này.


Một bộ phim tuyệt vời được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết thần kỳ

The Dark Fields là quyển tiểu thuyết thuộc thể loại khoa học viễn tưởng của nhà văn người Ailen Alan Flynn, được xuất bản lần đầu tiên vào tháng 3.2001. Ngay khi đọc tác phẩm này, Leslie Dixon – nữ biên kịch tài năng của Hollywood đã bị cuốn hút ngay lập tức bởi nội dung hấp dẫn của nó. Ngay sau khi chuyển thể thành kịch bản phim, Leslie đã gửi nó cho nhà sản xuất Scott Kroopf – người từng cộng tác với bà trong bộ phim đầu tay. Sau khi đọc kịch bản của Leslie, Scott đã phải thốt lên: “Nó là một kịch bản tuyệt vời và cực kỳ hài hước. Ý tưởng về một loại thuốc thông minh đã thực sự gây ấn tượng mạnh với tôi, bởi thực tế, tôi chưa từng gặp người nào không muốn mình thông minh hơn, không muốn phát huy hết năng suất của bộ não. Loại thuốc này có thể giúp bạn nhìn thấy và tiếp thu mọi thứ nhanh hơn; có thể học và nhớ lại tất cả những gì trong quá khứ. Tôi cảm thấy vô cùng thích thú và yêu thích kịch bản này”.

Ngay sau khi thỏa thuận hợp tác sản xuất bộ phim Trí lực siêu phàm, Leslie Dixon và Scott Kroopf đã bắt tay vào việc tìm kiếm đạo diễn cho phim. Cả hai đã bị thuyết phục bởi Neil Burger với ý tưởng xây dựng bộ phim mang tính thực tế và chân thực hơn là biến nó thành một câu chuyện hoang đường, giả tưởng bởi theo nhà biên kịch Leslie Nixon, mặc dù bộ phim mang hơi hướm khoa học viễn tưởng, với một chút hư cấu, nhưng trong bối cảnh xã hội thông tin phát triển như hiện nay – thời đại mà con người cần tiếp cận và xử lý thông tin với một tốc độ cực nhanh thì thần dược thông minh không phải là một ý tưởng quá viển vông và xa vời.

Liều thuốc thông minh hay “thần dược” phòng vé?

 Ra mắt vào ngày 18.3 tại Mỹ, cùng lúc với nhiều bộ phim đình đám như: The Lincoln Lawyer, Paul, Rango và Battle: Los Angeles…nhưng Trí lực siêu phàm đã nhanh chóng đánh bại các đối thủ nặng ký để vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu, với con số ấn tượng trong 3 ngày ra mắt đầu tiên: 19,9 triệu USD.

 Có vẻ như sự thành công về mặt doanh thu của Trí lực siêu phàm không phải là một điều khó đoán, khi mà trước đó website thống kê doanh thu phòng vé Mojo đã đưa ra dự báo bộ phim sẽ là một con “át chủ bài” trên bảng xếp hạng. Bởi với một kịch bản hấp dẫn cùng sự kết hợp của “lão tướng” Robert De Niro và “kép trẻ” Bradley Cooper cực kỳ quyến rũ, Trí lực siêu phàm không thể không làm nên chuyện. Và đúng như dự báo của Mojo, Trí lực siêu phàm không chỉ đứng đầu bảng doanh thu phòng chiếu trong tuần đầu ra mắt mà còn giữ đúng phong độ vài tuần sau đó. Dù Hollywood liên tục cho ra mắt những bộ phim bom tấn khác, nhưng Trí lực siêu phàm vẫn chứng tỏ sức hút của mình khi liên tục nằm trong Top 5 bộ phim ăn khách nhất khu vực Bắc Mỹ.


Sau sự thành công của bộ phim The Hangover (2009) và mới đây là Trí lực siêu phàm, Bradley Cooper đã thực sự trở thành một “thần dược phòng vé” và là thương hiệu ngôi sao ăn khách nhất hiện nay. Việc kết hợp rất nhiều yếu tố hài hước, giả tưởng, ly kỳ, hành động với một kịch bản chặt chẽ trong bộ phim, cùng sự tỏa sáng về diễn xuất của các diễn viên Bradley Cooper & Robert De Niro là những yếu tố mang lại thành công vượt bậc của bộ phim. Bộ phim không những chiếm được trọn vẹn tình cảm của khán giả hâm mộ điện ảnh, mà còn nhận được những ý kiến đánh giá tích cực của giới chuyên môn. Rất nhiều tờ báo danh tiếng trên thế giới cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt dành cho bộ phim qua những bài viết sâu sắc. Ngày 18.3 mới đây, tờ Washington Post đã nhận xét về bộ phim như sau: “Trí lực siêu phàm không quá siêu tưởng theo kiểu Inception. Bộ phim thực sự hấp dẫn, lôi cuốn đến mức bạn không thể rời mắt khỏi màn hình. Khán giả sẽ tìm thấy một điều gì đó của chính mình trong bộ phim này…”

  

 Cùng ngày, website chuyên bình luận về phim khoa học viễn tưởng Mora cũng dành cho đạo diễn của bộ phim những lời khen có cánh: “Trí lực siêu phàm đi theo mô tuýp của những bộ phim trước đó như: Charly (1968) Flowers for Algernon (2000), Powder (1995) và Phenomenon (1996)… Tuy nhiên, trong khi những bộ phim này đều có một vài sơ suất đáng tiếc thì Trí lực siêu phàm lại làm tốt hơn tất cả. Nó được tạo ra bởi những người thực sự thông minh bởi thông thường, khi xem một bộ phim khoa học viễn tưởng, kết hợp với hành động, kinh dị và hài hước, chúng ta sẽ cảm thấy nó thực sự quá dàn trải và thật khó để các đạo diễn có thể kiểm soát. Tuy nhiên, đạo diễn Neil Burger đã làm rất tốt điều này. Bộ phim rất sáng tạo”.

 Khán giả Việt Nam cũng không còn phải chờ đợi lâu thêm nữa để có thể thưởng thức bộ phim hấp dẫn này bởi ngày 6.5 tới đây, Trí lực siêu phàm sẽ được khởi chiếu tại 17 rạp chiếu lớn trên toàn quốc.

 KM (Theo showbiz.xzone.vn)

5 comments on “Trí lực siêu phàm “ăn đứt” Inception

  1. Thứ nhất: Về bài viết trên báo XZone, mình sẽ ko bàn luận với bạn nữa, vì như mình nói: đó không phải là bài viết của mình + mỗi người có cách cảm nhận khác nhau + mỗi báo có cách viết khác nhau nên mình không nhất thiết phải mất thời gian để tranh luận với bạn về bài viết đó. Nếu cần, bạn có thể lên Xzone để góp ý như vậy sẽ “đúng chỗ” hơn. Bạn đồng ý về việc này chứ?

    Thứ 2: : Mình sẽ nói với bạn về việc copy bài viết này trên blog vì hình như bạn rất quan tâm đến việc này thi phải?!

    Bạn đã đặt câu hỏi: “Đè kẻ khác xuống để gọi là mình cao?”. Mình không biết kẻ khác ở đây mà bạn đề cập là ai? Là Inception – phim do 1 đơn vị khác ở VN phát hành? Nếu vậy, có lẽ bạn nên xem thêm các bài khác đi, vẫn có khá nhiều phim của hãng khác đấy. Còn nếu ý bạn nói mình cố tình muốn copy bài viết này để có lợi cho mình? Nếu đúng vậy thì có lẽ mình cũng đã delete comment của bạn rồi, đúng ko? Thế có phải tốt hơn không? Mình muốn nói với bạn rằng: Mình tôn trọng các bài viết của báo chí, cũng như tôn trọng ý kiến của các bạn, thậm chí khi bạn dùng những từ ngữ nào là BHD “rẻ tiền”, admin “thiếu kiến thức”. Đó chẳng phải là “Đè kẻ khác xuống để gọi là mình cao” như chính bạn nói?

    Thực sự thì mình rất hoan nghênh ý kiến góp ý của bạn, nhưng với lời lẽ mà bạn dùng, mình thấy hình như bạn có vấn đề thì phải?

    1. Nếu bạn là “tín đồ” của Inception, mình rất vui khi bạn nói với mọi người cái hay của phim tại đây. Thậm chí, mình có thể mở hẳn 1 bài mới để bạn đăng bài của bạn lên.
    2. Nếu bạn là 1 dân nghiện điện ảnh thứ thiệt (hay nói theo kiểu của bạn là có kiến thức điện ảnh) thì bạn nên tập trung vào “chuyên môn”, trổ tài bình luận, khen hoặc chê phim Limitless. Sao cũng được cả, vô tư đi!
    3. Nếu bạn muốn phân tích cái hay – dở của bài viết thì mời lên Xzone. Ở đó có nhiều PV, Biên tập nên chắc họ đủ kiến thức hơn mình để trả lời mọi thắc mắc, góp ý của bạn.
    4. Còn nếu bạn là 1 fan của hãng nào đó, vào comment với ý đồ hạ uy tín đơn vị khác thì có lẽ bạn vào lầm chỗ rồi. Có lẽ bạn không phải loại này đâu nhỉ?
    5. Còn nếu bạn chỉ là 1 khán giả bình thường thì mình đâu phải lo gì bởi bạn thông minh và có kiến thức như vậy cơ mà. Bạn nghĩ xem, cái tít bài như vậy có thể lừa được ai nào?

  2. Vấn đề mình muốn nói nhất ở đây cách đặt tựa bài viết, còn bản thân bài viết này mình không có gì phản đối. Đúng như bạn nói là nội dung không so sánh phim này hay hơn phim kia, vậy tại sao lại đặt là “ăn đứt”? Không biết tác giả muốn để từ “ăn đứt” trong ngoặc kép như thế là hàm ý gì, vì nếu nói như trong bài là “không đau đầu như Inception” thì từ “ăn đứt” hoàn toàn không ăn nhập dù hiểu như thế nào đi nữa, vì đơn giản là hai cái đó không bổ nghĩa và giải thích cho nhau. Nếu để là “dễ xem hơn” (có lẽ gần với ý của tác giả hơn) thì mình đã không phản ứng. Cách đặt tựa đề cố tình đứng lên vai kẻ khác như thế là hoàn toàn không chuyên nghiệp, hơn nữa nó thậm chí cũng không phản ánh nội dung của bài viết.

    Đúng là mỗi người có cảm nhận riêng và ai cũng có quyền cảm nhận nhưng không phải ai cũng có thể chứng minh những nhận định đó và biết cách bình luận cho đúng. “Ăn đứt” là do “không đâu đầu hơn” có phải là cách bình luận đúng của một người hiểu biết theo suy nghĩ của bạn?

    Mình biết bài này không phải do admin blog viết, nhưng admin đã chọn nó để đăng lên như một cách để quảng bá cho bộ phim và cho rạp bằng một tiêu đề “đè kẻ khác xuống để gọi mình là cao” như thế có phải là một hành động chuyên nghiệp? Và xin hỏi cá nhân admin là bạn đã cho đăng bài này vậy có phải bạn đồng ý với quan điểm “ăn đứt” vì “không đau đầu” đó? Đó là lí do tại sao mình nói là đăng bài này, nói đúng hơn là bài có tựa như thế này, khác nào không biết gì về phim. Có thể nói những lời của mình rẻ tiền, mình chấp nhận vì nó chỉ ảnh hưởng đến bản thân mình thôi. Nhưng còn việc dùng một tựa đề rẻ tiền giật gân như thế nói lên điều gì về một rạp chiếu, một nhà phát hành phim chuyên nghiệp?

    @Hồng Lan:
    Những đơn vị mà bạn kể tên đúng là lão làng nhưng bàn về kiến thức về điện ảnh thì … , mình không chắc về hãng PS lắm …
    Còn bạn nói mình coi thường khán giả. Không đâu, mình là khán giả mà, chính những tựa đề như thế này mới là coi thường khán giả. Vì họ chưa coi phim nên họ sẽ tin vào những tựa đề như thế này để quyết định có xem hay không. Nhưng chỉ với 3 chữ “không đau đầu” mà bảo với khán giả là “ăn đứt” thì mình nghĩ đó mới là khinh thường.

  3. BHD, Thiên Ngân và Phước Sang là những đơn vị “lão làng” về làm phim tại VN hiện nay. Họ ko có kiến thức về điện ảnh thì chắc bạn Lập Võ biết ư?

    Bạn Lập Võ đừng coi thường khán giả như vậy. Từ anh bán cá đến chị bán rau vẫn có quyền bình luận về phim theo cách cảm nhận của họ. Họ thấy hay thì nói hay, thấy dở thì nói dở, việc gì phải thấy ai khen thì a dua theo. 1 bài như thế này hay 10 bài đi nữa cũng hông xi nhê gì nếu họ không thích phim.

    Tui không bênh vực ai cả nhưng nói thiệt tui ghét kiểu nói của bạn Lập Võ. Nói cứ như mình biết về phim lắm đấy, có kiến thức nhiều về phim lắm đấy, nghe còn rẻ tiền hơn

  4. Mình tôn trọng ý kiến phản hồi của bạn. Nhưng, có lẽ bạn đã hơi bức xúc quá rồi thì phải? Việc cảm nhận 1 bộ phim là tùy quan điểm của mỗi người và ko phải chỉ những người “biết gì về phim” như bạn nói mới có thể cảm nhận được phim. Đúng ko nào? Mình không hiểu rõ cụm từ “biết về phim” của bạn lắm. Thế nào mới gọi là biết về phim? Là xem được cấp “n” số lượng bộ phim hay là học qua những lĩnh vực, làm qua những ngành nghề liên quan đến phim? Và bạn nghĩ xem, trong hàng vạn, hàng triệu người đi xem phim ở rạp hiện nay, có bao nhiêu người “biết về phim” ?

    Việc cảm nhận 1 bộ phim không có chuyện đúng – sai, bởi nó tùy quan điểm từng người thôi, bạn à. 1 bộ phim đoạt giải cao tại các LHP phim của quốc tế còn gây tranh cãi nữa là…Nếu bạn đọc kỹ bài, bạn sẽ thấy rõ:

    1. Bài viết được copy từ trang Xzone chứ không phải admin blog viết
    2. Tiêu đề bài viết, từ “ăn đứt” được đặt trong dấu ngoặc kép.
    3. Nội dung bài không phải so sánh phim Limitless hay hơn phim Inception (Bạn đọc lại đi, xem mình nói có đúng ko?) Bài viết chỉ nói là bộ phim Limitless không khiến khán giả phải “đau đầu” như Inception – 1 bộ phim cùng thể loại giả tưởng.

    Có lẽ bạn là người có kiến thức điện ảnh. Vì vậy, mình sẽ rất hoan nghênh bạn nếu bạn xem phim và cho biết ý kiến đánh giá của mình.

  5. Limitess có thể là một phim hay nhưng bảo là “ăn đứt Inception” thì mình có thể khẳng định người viết bài này không biết gì về phim ảnh cả. Và dùng cách này để kéo khán giả đến rạp thì thật là rẻ tiền, chẳng khác nào khẳng định rạp BHD hay nói riêng là người quản lý trang web này không có kiến thức về điện ảnh.

Trả lời

