MTV tròn 30 năm phát sóng

 Vào ngày 01/08/2011, hàng triệu khán giả trên toàn thế giới đã gửi lời chúc mừng kênh MTV vừa tròn 30 tuổi. Vào đúng 0 giờ 1 phút ngày 01/08/1981, sau lời chào mừng: “Quý ông và quý bà, hãy cùng thưởng thức âm nhạc”, kênh truyền hình âm nhạc MTV đã chính thức ra đời tại vài ngàn hộ gia đình sử dụng truyền hình cáp ở Bắc New Jersey, Mỹ. Và ngày nay, MTV đã đến với hàng triệu khán giả ngoài biên giới Mỹ. Ngày 01/7/2011, MTV đã nói lời chào với khán giả Việt Nam.

MV “Video Killed the Radio Star” – MV đầu tiên được phát sóng trên kênh MTV

 Video ca nhạc đầu tiên được phát sóng trên MTV là ca khúc “Video Killed the Radio Star” (Tạm dịch: Video giết chết Ngôi sao radio) của nhóm The Buggles. Như lời tiên tri màu nhiệm, chỉ vài năm sau đó, khán giả yêu nhạc đã dần chuộng những video ca nhạc đầy màu sắc hơn hơn là nghe radio. Bởi lẽ, những minh họa đặc sắc, cùng việc tận mắt xem ngôi sao yêu thích trên màn hình TV ắt hẳn sẽ là lựa chọn ưu tiên hơn việc ngồi bên máy radio để tưởng tượng mọi thứ. Và chính triều đại Video ca nhạc của MTV đã tạo nên rất nhiều hiện tượng, trong đó phải kể đến Michael Jackson, Madonna, Prince, Weird Al Yankovic

 Năm 1992, một khái niệm mới ra đời – chương trình truyền hình thực tế . “The real world” là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên phát sóng trên kênh MTV dài 13 tập. Nối tiếp là “Road Rules”“Singled Out” vào ba năm sau đó. Và liệu “Chương trình truyền hình thực có thể giết chết ngôi sao video” giống “Video đã giết chết ngôi sao radio” như 30 năm trước? Cách đây 6 năm, khi cầm trên tay giải thưởng MTV Video Music Adward (Giải thưởng Video ca nhạc xuất sắc của MTV), Justin Timberlake đã gào lên: “MTV, hãy chiếu nhiều clip nhạc hơn nữa!” – như tiếng nói của hàng triệu fan hâm mộ lúc bấy giờ:  muốn MTV trở lại thời như xưa.  Để rồi 6 năm sau, chính Justin Timberlake đã dần bỏ quên âm nhạc mà tham gia hàng loạt phim điện ảnh.

Chương trình truyền hình thực tế Jersey Shore

Dù bị phàn nàn về việc soán ngôi các video ca nhạc, nhưng các chương trình truyền hình thực tế vẫn thu hút hàng triệu lượt người xem, và con số này vẫn tiếp tục tăng. Điển hình là chương trình “Jersey Shore” cán mốc 8,4 triệu lượt người xem vào mùa thứ 3, hiện đang bước sang mùa thứ 4 và dự kiến sẽ sản xuất tiếp mùa thứ 5 vào năm 2012. Trong khi đó, tập cuối của chương trình truyền hình thực tế “Teen Mom” mùa thứ 2 đã vượt xa con số 5 triệu lượt người xem. Sau 10 năm “làm mưa làm gió” trên kênh MTV, “Total Request Live” (TRL) – bảng xếp hạng 10 ca khúc yêu thích nhất trong ngày chính thức dừng phát sóng vào ngày 15/9/2008 như một bằng chứng cho việc âm nhạc đang dần mất “đất” trên kênh MTV.

Logo cũ của kênh MTV

Logo mới của MTV (kể từ tháng 2/2010)

Vào tháng 2 năm 2010, dòng chữ “Music television” trong logo của MTV đã bị xóa bỏ như để khắng định: MTV đã chuyển sang một “đế chế” hoàn toàn mới, không chỉ đơn thuần là âm nhạc. Logo mới này chính thức được sử dụng cho mọi ấn phẩm của MTV trên toàn cầu, trong đó có kênh MTV tại Việt Nam kể từ ngày 01/7/2011.

Advertisements
By bhdstarcinema Posted in MTV

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s